7 จุดเสี่ยงเชื้อโรคในห้องน้ำสาธารณะ ที่ควรระวัง

การเข้าห้องน้ำสาธารณะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เมื่อออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำปั๊มน้ำมัน ห้องน้ำในห้าง หรือห้องน้ำในร้านอาหาร ก็ล้วนแล้วแต่มีเชื้อโรคปะปนอยู่ เราควรดูแลตัวเองเมื่อต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งสามารถพบได้ตามจุดต่างภายในห้องน้ำมากน้ำต่างกันไป

จุดเสี่ยงติดเชื้อโรคจากการใช้ห้องน้ำสาธารณะ  

1.ที่จับสายฉีดน้ำ สายฉีดชำระถือเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียชั้นดีเลยทีเดียว ข้อมูลจากการสำรวจพบว่าบริเวณด้ามจับของสายฉีดชำระมีการปนเปื้อนของอุจจาระสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคสำคัญทั้ง อีโคไล และโคลิฟอร์ม  

2.พื้นห้องส้วม เป็นบริเวณที่มีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากมักมีน้ำกระเซ็นจากการใช้งานสายฉีดชำระ หรือใช้งานพื้นที่อื่นๆ และหากไม่มีการเช็ดทำความสะอาดให้ดี ก็จะสะสมความชื้นในห้องน้ำได้ตลอดเวลา อีกทั้งถ้าไม่มีระบบระบายอากาศ ก็จะทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี มีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะสูดเอาอากาศที่มีสปอร์เชื้อราปะปนอยู่เข้าไปในร่างกาย 

3.ที่รองนั่งโถส้วม จาก “การประเมินมาตรฐานห้องส้วมและการตรวจการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในห้องส้วมสาธารณะ พบการปนเปื้อนที่ฝารองนั่งชักโครก มากถึง 86.7%  

4.ที่กดโถส้วม เป็นแหล่งสะสมของจุลินทรีย์ เชื้อที่พบได้แก่ S. aureus และเชื้อฟีคัลโคลิฟอร์ม (Faecal coliform bacteria) ซึ่งใช้เป็นตัวชี้วัดการปนเปื้อนอุจจาระ แบคทีเรียกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ ถ้าเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาการถ่ายเป็นน้ำ เป็นมูกเลือด 

5.ชักโครก/โถปัสสาวะ เป็นสุขภัณฑ์สำหรับขับถ่ายของเสีย จึงมีความเสี่ยงที่จะพบเชื้อโรคสะสมมาก  

6.ที่เปิดก๊อกน้ำล้างมือ เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่หลายคนมองข้าม ผู้คนมักใช้มือที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนในการเปิดก๊อกน้ำ และเมื่อล้างมือจนสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็จะสัมผัสก๊อกน้ำเพื่อปิดน้ำ ทำให้จำเป็นต้องสัมผัสกับเชื้อโรคอีกครั้ง จากผลการตรวจพบไวรัสเอชพีวีในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก หูดหงอนไก่ และมะเร็งทวารหนัก  

7.กลอนประตู เป็นบริเวณที่ถูกสัมผัสบ่อย จึงอาจก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ เช่น Staphylococcus spp. ที่พบทั่วไปบนผิวหนัง เชื้อนี้ก่อโรคทางผิวหนังหรือสร้างสารพิษที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ 

การเข้าห้องน้ำสาธารณะจำเป็นต้องใส่ใจเกี่ยวกับความสะอาดด้วย หากห้องน้ำสกปรกมากควรเปลี่ยนห้อง หรืออุปกรณ์ภายในห้องน้ำสกปรกก็ควรงดใช้ หรืออาจพกพาแอลกอฮอล์ไว้พ่นฆ่าเชื้อโรคก็เป็นวิธีที่ดี