เทคนิคขั้นเทพช่วยลูกน้อยทานยาได้ง่ายขึ้น

การให้เด็กทานยาเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับพ่อแม่และผู้ปกครอง เด็กบางคนอาจปฏิเสธการทานยาเนื่องจากรสชาติ กลิ่น หรือแม้แต่ความกลัว ทำให้การรักษาโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยล่าช้าได้ การรู้เทคนิคในการให้ยาเด็กอย่างปลอดภัยและได้ผลจึงเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยให้เด็กทานยาได้อย่างราบรื่น

1.ทำให้เป็นเรื่องสนุก 

การทำให้การทานยาเป็นเรื่องสนุกเป็นวิธีที่ได้ผลดีสำหรับเด็กเล็ก คุณสามารถสร้างเรื่องราวหรือเกมเกี่ยวกับการทานยา เช่น บอกเล่าเรื่องราวว่าเป็น “ยาวิเศษ” ที่จะช่วยให้เด็กแข็งแรงเหมือนซูเปอร์ฮีโร่ หรือให้เด็กเป็นตัวละครในเกมที่ต้องทานยาเพื่อผ่านด่าน  

2.ให้รางวัล 

คุณยังสามารถใช้วิธีการให้รางวัลเล็กๆ หลังจากที่เด็กทานยาเสร็จ เช่น ให้สติกเกอร์ หรือลูกอม เพื่อให้เด็กมีแรงจูงใจในการทานยาในครั้งต่อๆ ไป 

3.ผสมยากับอาหารหรือน้ำผลไม้ 

หากเด็กมีปัญหากับรสชาติของยา คุณสามารถลองผสมยากับอาหารหรือน้ำผลไม้ที่เด็กชอบ เช่น น้ำแอปเปิ้ล น้ำส้ม หรือโยเกิร์ต แต่ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้วิธีนี้  

4.ใช้ไซริงค์หรือถ้วยตวง 

การใช้ไซริงค์ ป้อนยาให้ตรงไปยังด้านข้างของปากใกล้กับกระพุ้งแก้ม วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เด็กอาเจียนหรือคายยาออกมา หากเด็กโตพอที่จะใช้ถ้วยตวงยา การให้เด็กมีส่วนร่วมในการวัดปริมาณยาด้วยตนเอง ทำให้เด็กมีส่วนร่วมและรู้สึกควบคุมการทานยาของตนเองมากขึ้น 

5.เลือกยารสชาติที่เด็กชอบ

ยาบางประเภทหลายรสชาติ เช่น รสสตรอว์เบอร์รี รสองุ่น หรือรสผลไม้ต่างๆ ให้เลือกยานั้นเพื่อทำให้เด็กยินดีทานยามากขึ้น  

6.ใช้วิธีแบ่งปริมาณยา 

หากปริมาณยาที่ต้องทานในแต่ละครั้งมีมาก เด็กอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปและทำให้ปฏิเสธการทานยาได้ วิธีแก้ไขคือลองแบ่งปริมาณยาที่ต้องทานออกเป็นส่วนเล็กๆ แล้วป้อนทีละน้อย ควรให้เด็กได้มีเวลาพักระหว่างการทานแต่ละครั้ง  

7.เป็นตัวอย่างที่ดี

คุณพ่อคุณแม่สามารถทานยาให้เด็กเห็นเพื่อแสดงว่าการทานยาไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว ทำให้เด็กเข้าใจว่าทุกคนต้องทานยาบางครั้งเมื่อไม่สบาย จะช่วยให้เด็กรู้สึกสบายใจและลดความกลัวลงได้ 

การให้เด็กทานยาอาจเป็นเรื่องท้าทาย ลองนำเทคนิคดีๆเหล่านี้ไปใช้ การทานยาจะกลายเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก และทำให้เห็นว่าใครๆก็ทานยาเมื่อไม่สบาย จะช่วยให้เด็กทานยาได้ง่ายขึ้น